Bệnh phong thấp có nguy hiểm không ? [ Chuyên gia giải đáp ]

Khá nhiều người thường hay thắc mắc khi bị chứng bệnh phong thấp có nguy hiểm hay không? Vì tình trạng đau nhức của căn bệnh này khiến người bệnh khá hoang mang và không rõ những nguy hiểm, biến chứng mà phong thấp gây nên.

Hiện nay, số lượng người bị chứng phong thấp ngày càng gia tăng, và tình trạng gặp phải tổn thương do bệnh tiến triển nặng khiến hệ thống cột sống, các cơ xương, các dây thần kinh đều gặp “trục trặc”. Hãy cùng theo dõi những biến chứng có thể gặp phải khi bạn bị chứng phong thấp qua bài viết dưới đây:

Bệnh phong thấp có nguy hiểm không – Tìm lời giải từ chuyên gia

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Minh Luân – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chia sẻ, bệnh phong thấp là một dạng tổn thương xương khớp khiến bệnh nhân đau đớn, sưng tấy, viêm đỏ ảnh hưởng nhiều đến các cơ quan lân cận và gây nên những biến chứng khá nghiêm trọng:

phong thấp nguy hiểm không
Khá nhiều người thắc mắc liệu bệnh phong thấp nguy hiểm không đối với sức khỏe

1. Ảnh hưởng đến khả năng vận động

Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm mà người bệnh có nguy cơ đối diện khi bị chứng bệnh phong thấp, gây giảm sút hoặc tàn phế làm mất khả năng vận động. Người bệnh thường đau nhức khớp xương, cảm thấy toàn thân rã rời, vô cùng mệt mỏi, không thể làm tốt được việc gì…

Khi gặp yếu tố bất lợi như thời tiết thay đổi đột ngột, nhiệt độ nóng lạnh bất thường, độ ẩm khá cao gây nên những chèn ép, giãn các sụn và khớp xương gây mai mòn và tổn thương các cơ, gân và hệ thông thần kinh nặng nệ. Từ đó khiến bệnh nhân bị hẹp khe khớp khiến cấu trúc xương thay đổi.

Việc này gây nên sự teo cơ và dính khớp khiến các khớp vận động bị biến dạng nặng nề, lâu ngày nếu không có biện pháp khắc phục dễ gây nên tình trạng bại liệt và mất hẳn khả năng vận động.

2. Ảnh hưởng đến sức khỏe nữ giới

Theo báo cáo thông kê từ các cơ sơ y tế cho thấy, người có nguy cơ mắc các chứng phong thấp thường là nữ giới, cao gấp 2 lần so với nam giới. Và những ảnh hưởng của chứng phong thấp đối với nữ giới là không thể xem thường.

Với những phụ nữ chưa lấy chồng và sinh con, chứng phong thấp ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thụ thai nên rất khó có con. Nếu phụ nữ bị phong thấp trong thời gian mang thai thì nguy cơ sảy thai, sinh non, thai chết lưu là rất cao.

3. Viêm mạch máu

Phong thấp còn gây nên chứng viêm mạch máu và là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh này. Nếu bạn bị mắc chứng bệnh phong thấp mà không có kế hoạch chữa trị kịp thời sẽ biến đổi thành mạch máu, có thể dày hoặc hẹp gây những ảnh hưởng nhất định tới lưu lượng chảy của máu.

Máu nếu bị ảnh hưởng khiến tốc độ tăng lên hoặc chậm di dễ gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác như hệ thần kinh, các cơ, hệ thống khớp xương, thậm chí là trung khu thần kinh nên vô cùng nguy hiểm.

4. Ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch

Bệnh phong thấp gây nên những biến chứng khớp xương và tạo nên những ảnh hưởng không hề nhỏ đối với hệ tuần hoàn và cơ tim. Người bị ảnh hưởng sức khỏe do bệnh phong thấp thường có nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch cao gấp 3,5 lần so với người thường và dễ tử vong do đột quỵ, trụy tim…

phong thấp gây đau tim
Phong thấp ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch

5. Các biến chứng ở phổi và thận.

Theo thông kê từ các số liệu y tế thì người bị mắc chứng phong thấp mà không được điều trị thường gây ảnh hưởng đến phổi và thận, tỷ lệ này thường dao động từ 15 – 20% và không ngừng tăng lên theo cấp số nhân.

Chứng phong thấp thường khiến bệnh nhân bị các bệnh lý về phổi mạn tính như tăng áp phổi, viêm màng phổi, tràn dịch phổi. Ngoài ra, những ảnh hưởng ở phổi còn do tác dụng phụ mà người bệnh gặp phải khi điều trị phong thấp bằng các thuốc kháng viêm, chống sưng, giảm đau…

Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân dùng thuốc không đúng hướng dẫn hoặc liều lượng được chỉ định, thì nguy cơ đối mặt với các chứng viêm thận, sỏi thận, suy thận… là rất cao.

6. Có thể tử vong khi bị phong thấp

Chứng phong thấp còn rất dễ khiến bệnh nhân gặp những tổn thương, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe như các bệnh nhiễm trùng, các bệnh lý về da…

Hơn nữa, với những ảnh hưởng về tim và sự xuống dốc của khớp xương nếu không được điều trị kịp thời sẽ giống như câu của người xưa thường nói: “Tim sẽ tìm tới khớp, khớp sẽ đớp vào tim”, do đó dẫn đến nguy cơ tử vong là chuyện sớm muộn và khó tránh khỏi.

 

⇒ Do đó, để tránh cho chứng phong thấp gây biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng sức khỏe và đe dọa đến tính mạng, người bệnh phong thấp nên có những kiêng cử nhất định để ổn định bệnh tình:

  • Hạn chế vận động thể dục thể thao quá sức hoặc vận động, làm việc có tính chất cao độ gây ảnh hưởng khiến khớp xương biến chứng nghiêm trọng.
  • Tránh uống rượu bia, ăn nhiều nội tạng động vật, thức ăn quá nhiều muối hoặc đường, các đồ chiên xào hoặc đồ chế biến sẵn…
  • Nên hạn chế sử dụng cà phê vì uống quá nhiều cà phê dễ khiến cho chứng phong thấp ngày càng nghiêm trọng và ở mức độ nặng hơn.
  • Người bị phong thấp không nên tắm bằng nước lạnh vì nhiệt độ của nước có nguy cơ làm giảm thân nhiệt, khiến hệ tuần hoàn máu bị ảnh hưởng và gây biến chứng bệnh nặng hơn.
  • Bên cạnh đó, khi bạn có dấu hiệu của bệnh phong thấp thì nên đến bệnh viện thăm khám và điều trị sớm để tránh gây biến chứng nguy hiểm về sau.

Chúc bạn đọc nhanh bình phục!

Đọc thêm thông tin: 

Cập nhật lúc 14:44 - 21/01/2019

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan